Catfish – Cá da trơn

Catfish là tên chung cho một nhóm cá có mặt ở khắp thế giới trong môi trường nước mặn hoặc nước ngọt. Cá catfish chiếm nhiều chỗ trong hệ sinh thái, từ loài vật ngoại lai có hại tới loài cá nuôi và đến loài vật cưng nổi tiếng trong bể cá nuôi. Cá catfish cũng được ăn và câu thể thao, cung cấp loại thịt trắng săn chắc thỉnh thoảng rất nhiều hương vị, đặc biệt từ những vùng nước sạch. Thịt cá catfish rất vững chắc, và giữ nguyên khi chiên và nướng, hai cách nấu nướng thông dụng ở miền nam nước Mỹ.

Flathead catfish

Đa số thành viên trong họ cá catfish có râu đặc biệt làm chúng có tên như thế. Râu cá catfish đa dạng từ rất dài tới rất ngắn, và nằm ở hai bên miệng rộng và lớn, thấp ở bên dưới mặt của cá. Ngoài ra, cá catfish không có vảy, mặc dù một số có những đĩa xương có thể gây nhầm lẫn là những vảy đơn độc. Catfish có đuôi chia thùy và quạt rộng giống như vây thường nằm ở phía trước cơ thể.

Sheatfish

Cá catfish là cá sống đáy và thích môi trường có sỏi. Cá catfish là loài ăn tạp, và kết quả là thường được xem như loài vật có hại khi chúng được đưa vào Mỹ. Cá catfish có thể phá hoại môi trường nơi không phải vùng sinh sống của chúng, làm mất gốc rễ những loài thực vật thủy sinh và các loài cá khác. Một số nước Châu Âu đưa cá catfish vào các vùng nước của họ và rất thất vọng khi kết quả là làm tăng sự cạnh tranh với các loài bản địa.

Blue catfish

Cá catfish có thể rất lớn, một số cá thể lớn hơn người bắt chúng. Một số người thấy mặt cá rất đáng yêu, trong khi một số ngư dân nhận xét cá này xấu xí, một số vùng của thế giới có những câu chuyện dân gian về cá này. Trong bất kỳ trường hợp nào, catfish là loài cá nuôi nhiều lợi ích nhất của nước Mỹ, với thị trường nuôi cá khổng lồ bắt đầu vào những năm 1980. Đa số cá catfish có sẵn để bán là cá nuôi, mặc dù nhiều tay câu cá này đang theo đuổi cá để câu thể thao và ăn ở các hồ và suối trên khắp thế giới.

Bullhead catfish

Cá catfish cũng được bán để trang trí cho những bể cá nuôi, nơi người nuôi cá trang trí bể nuôi của họ bằng đá sỏi sạch ở các bên cùng với đáy. Khi chọn cá catfish cho bể nuôi, người nuôi cá nên để ý rằng cá catfish sẽ ăn những con cá nhỏ hơn, và chúng lớn rất nhanh. Nhiều loài cá rất lớn sẽ không còn phù hợp với những bể nuôi cá nhỏ. Ngoài ra, những viên sỏi nhọn có thể gây nguy hại cho miệng và bụng cá catfish.

Chỉ một ít loài cá catfish được đánh bắt và nuôi thương mại, với miềnNamnước Mỹ và Việt nam là những nhà sản xuất chính cá catfish được bán ở Bắc Mỹ. Các chợ Á Châu ở Los Angeles bán nhiều loại cá catfish từ dưới 1 pound tới trên 6 pound, một số có trọng lượng nhỏ hơn được bán sống từ thùng cá của cữa hàng.

Channel Catfish Ictalurus punctatus

Nuôi cá catfish là ngành công nghiệp đáng kể ở Mỹ, nơi Channel catfish chiếm lĩnh thị trường. Phần lớn chúng được nuôi và tiêu thụ ở các bang miền nam nhưng chúng cũng được bán ở phần còn lại của Bắc Mỹ.

Channel-catfish

Bullhead: Black Bullhead Ameiurus melas;  Brown Bullhead Ameiurus nebulosus; Yellow Bullhead Ameiurus natalis; tất cả thuộc họ cá Ictaluridae.

Bullhead là một nhóm cá catfish nước ngọt ở Mỹ sống ở những vùng nước chảy chậm với đáy mềm. Chúng khác với đa số các loài cá catfish khác với đuôi vuông và kích cỡ tương đối nhỏ. Cá này có thể dài hơn 24 inch và nặng gần 8 pound, nhưng thường là 10 inch và nặng 1 pound ( loài A. natalis nhỏ hơn một chút).

Sheatfish họ cá Siluridae.

Có nhiều giống và loài trong họ cá này, nhưng chỉ một số ít được đánh bắt và nuôi thương mại. Phần lớn sống ở các sống và hồ ở Đông Nam Á và Trung hoa, mặc dù cho tới nay, loài lớn nhất, Silurus glanis, được phát hiện ở vùng Baltic của Âu Châu và các vùng biển Black và Aral.

Vietnamese Catfish: Basa (US); Cá Ba sa (Việt nam) Pangasius pangasius; Swai (US); Pla Sawai (Thái), Cá Tra (Việt nam), Iridescent Shark, Striped Catfish, Striper (Trader Joe’s); Pangasius. Hypophthalmus;   Cá Ba sa (Việt nam) Pangasius bocourti.

Cá basa

Trên internet, có nhiều lời nói dối trắng trợn về loài cá này hơn là những loại thực phẩm khác, lan rộng chủ yếu là vì những người nuôi cá thiếu đạo đức. Đối mặt với cạnh tranh, những người nuôi cá lựa chọn phương pháp bôi nhọ và những vận động chính trị hơn là cải thiện phương pháp cạnh tranh của họ. Những loài cá này rất khác với cá catfish Bắc Mỹ và đòi hỏi những chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể bán ở đây, vì thế chỉ loại cá fillet đông lạnh được gởi bán ở Bắc Mỹ.

Hai loài được nuôi rộng rãi  Basa (P. pangasius) and Swai / Tra (P. hypophthalmus), nhưng được bán ở Mỹ chủ yếu là cá tra. Basa được ưa thích hơn ở Việt nam, nhưng người tiêu thụ Mỹ không quan tâm, do đó cá tra thường được bán. Fillet cá tra mỏng hơn và ít ngon hơn Basa.

Walking Catfish, cá trê, Clarias batrachus và catfish Bắc Mỹ C. gareipinus và cá lai của hai loài.

Cá trê

Loài cá catfish thở bằng không khí nhanh chóng trở nên một loài vật có hại ở vùng cận nhiệt đới, đặc biệt vì chúng có thể duy chuyển một quãng xa trên mặt đất từ chỗ nước này tới chỗ nước kia. Được đưa vàoFlorida để nuôi, nó lan tràn các trại nuôi và ăn những con cá khác.

Flathead Catfish, Mississippi Catfish, Yellow Catfish, Opelousa Catfish, Mud Catfish, Shovelhead Catfish, Pylodictis olivaris.

Một loài catfish rất lớn được chú ý chủ yếu là cá câu thểthao nhưng ăn cũng rất ngon.

Blue Catfish Ictalurus furcatus

Loài catfish lớn nhất ở Mississipi và loài cá ăn ngon thứ nhì ở Bắc Mỹ, sau loài Channel Catfish.

Có thể bạn quan tâm

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa