Đồ thủ công tre Nhật bản trong phòng ăn và ở gia đình

Tre được dùng từ thời xa xưa. Nó rất chắc chắn và không dễ hư hỏng, ngay cả trong những điều kiện và môi trường khắc nghiệt nhất.

Người ta có khuynh hướng xem chúng là một loài cây chứ không phải là loài cỏ. Chúng có thể sống trong thời tiết khắc nghiệt, chịu được sương mù và tuyết, nhưng có thể chết vì khô hạn. Tre chỉ ra hoa một lần trong quãng đời dài từ 60 năm tới 120 năm trước khi đột nhiên héo úa.

Các loài tre cũng là loài thực vật mọc nhanh nhất trên thế giới. Chúng có khả năng dài thêm hơn 60 cm trong vòng 1 ngày nhờ một hệ thống phụ thuộc rhyzome độc đáo. Tuy nhiên, sự phát triển kinh ngạc của chúng phụ thuộc vào điều kiện đất đai và khí hậu của địa phương. Mặc dù vây, sự phát triển nhanh chóng tương tự có thể gây nên thảm họa môi trường khi chúng chiếm chỗ những cây thực thụ. Tre có ý nghĩa về văn hóa và kinh tế ở Nhật bản (và Châu Á) nơi thân tre và ngay cả lá tre được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày như là vật liệu xây dựng và nhiều mục đích khác nhau; măng tre cũng là một nguồn thực phẩm.

Khi tre được dùng trong xây dựng hoặc vật dụng hàng ngày, chúng phải được thu hoạch khi thân tre đạt được độ chắc lớn nhất và hàm lượng đường thấp nhất, vì hàm lượng đường cao rất dễ bị côn trùng cắn phá.

Tre được dùng rộng rãi để làm thực phẩm, thuốc và vật liệu xây dựng. Nó cũng được dùng làm các vật dụng hàng ngày từ tăm tre đến các loại rổ, trong ngành dệt đến dụng cụ âm nhạc, trong xử lý nước đến giao thông vận tải (xe đạp tre!)

Vì khí hậu ôn hòa và ẩm ướt, vùngShizuokalà quê hương của nghề thủ công bằng tre từ thời xa xưa. Phường hội chính của nó, gọi là Suruga Takesen Sujizaiku, đã tồn tại từ năm 1620 và nhanh chóng nổi tiếng. Đầu tiên, những nghệ nhân tập trung làm các vật dụng gia đình như rổ tre và các hộp và khay nhỏ được những du khách tìm mua để sử dụng, làm quà kỷ niệm hay để mua bán.

Những sản phẩm này đạt tầm quốc tế đầu tiên ở Áo vào năm 1873, nơi chúng được triển lãm ở Wien. Kể từ đó, những đồ thủ công mỹ nghệ này có thể được đánh giá lúc thấp lúc cao, nhưng trong thế gới hiện nay với những dụng cụ bằng plastic rất rẻ và những dụng cụ bằng kim loại, tre cũng được đánh giá cao về giá trị nghệ thuật và là vật liệu thân thiện môi trường.

Hiện tại phường hội những nghệ nhân làm nghề thủ công tre gồm 14 người cả nam và nữ với nhiều tuổi tác khác nhau, chuyên làm nhiều dạng vật dụng bằng tre theo nhu cầu trong cuộc sống con người.

Giỏ đựng bình hoa để giữ và mang những bình hoa bằng thủy tinh và sành sứ , để bảo vệ và tăng thêm giá trị thẩm mỹ. Có khoảng 80 mẫu khác nhau có thể đặt trên bàn hay treo tường và cột.

Nhiều loại “chuông gió” / kaze suzu lạ mắt.

Hơn 20 loại khay và hộp đựng bánh để phục vụ hoặc bảo quản các loại bánh Nhật bản/ wagashi.

Những “túi xách” đẹp mắt được cột bằng vải nhuộm thủ công.

Những người sưu tập côn trùng, đặc biệt là dế/ suzu mushi, được ưa thích ở Nhật bản vào mùa nóng, có thể lựa chọn trong số 20 loại lồng được làm rất tinh tế, nơi họ có thể giữ và cho loài thú cưng nhỏ của họ ăn.

Những cái chụp đèn (hơn 25 loại) có thể không chỉ là dụng cụ hữu ích, mà còn là một vật lưu niệm .

Nhưng loại mà tôi thích nhất, nếu tôi được phép đưa ra bình luận cá nhân, là những chiếc khay, được làm từ những thanh tre uốn cong, hoặc đan từ những miếng tre mỏng.

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa