Cá Tarpon

Cá tarpon, thuộc họ cá Elopidae, giống Megalop. Loài cá tiền sử còn có nhiều tên tiếng Anh khác là tarpum, cuffum, silverfish, sabalo real, and silver king. Có hai loài cá thuộc giống này: Megalops atlanticus và Megalops atlanticutarpus. Những nghiên cứu hóa thạch đã cho thấy cá Tarpon đã bơi lội trong đại dương thế giới hàng thế kỷ.

Trong khi mới sinh ra rất nhỏ nhưng cá tarpon trưởng thành có kích thước dài đến 1,52 – 2,44 mét và nặng xấp xỉ 127 kg. Cá tarpon được phân biệt bỡi những vảy màu bạc bao phủ toàn bộ cơ thể cá ngoại trừ đầu, các đường bên đặc biệt dọc theo thân và màu xanh phía trên lưng. Loài cá lớn này có miệng rộng và mõm nhô ra. Những con mắt lớn được phủ bỡi một lớp da dày được cho là mí mỡ mắt. Vòng đời của cá là khoảng 55 đến 60 năm.

Loài cá tarpon Megalops atlanticus sống dọc theo bờ biển phía đông và tây Đại tây dương, trong vịnh Mexico và Ca-ri-bê. Một loài khác, Megalops cyprinoides, được phát hiện ở vùng bờ biển đông Châu Phi và Đông Nam Á. Chũng cũng có ở Úc, Nhật bản và Tahiti. Cả hai được phát hiện sống ở nước ngọt và nước mặn. Loài cá khỏe mạnh này có thể sống trong những điều kiện khác nhau, gồm cả vùng nước có độ pH thay đổi hay vùng nước có hàm lượng ô-xy thấp.

Bong bóng độc nhất vô nhị của cá tarpon cho phép nó hít không khí ở bề mặt và hấp thụ ô-xy để sống sót trong nước có hàm lượng ô-xy thấp. Chúng là loài cá duy nhất có kiểu bong bóng này. Đặc điểm độc đáo này được tin là cách thở chính của nó. Nếu cá không thể ngoi lên mặt nước để lấy ô-xy, nó sẽ chết.

Cá tarpon là loài cá có xương không được xem trọng về mặt thực phẩm. Tuy nhiên, chúng được xem là loài cá câu thể thao ưa thích của nhiều người. Những tay câu xem kích thước lớn, sức mạnh và tiếng tăm chung của cá này là những phần thưởng lớn. Nhiều người câu trên cơ sở bắt và thả, nghĩa là họ sẽ thả cá vào nước sau khi bắt chúng. Tuy nhiên có một vài cá nhân có thể dùng cá này làm món cá nhồi và trình bày chúng như một phần thưởng.

Comments
2 Responses to “Cá Tarpon”
  1. ÿþd says:

    If you’re serious about getting tons of free targeted traffic to your site, watch this 1 minute video for free at http://doneforyoutrafficz.com

  2. Hi, you have a great website. If you want to Get Unlimited Supply Of High PR Backlinks And Laser Targeted Traffic From Major Bookmarking Sites… All Done In Minutes On Autopilot! Check out http://bookmarkingdemonx.com/

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa