Đài loan: thiên đường của người thích ăn cá! (kỳ 1)

By Shirlee Postner

Nhiều loại thủy sản đa dạng, được chế biến theo nhiều cách khác nhau.

Có nguồn gốc địa phương hay được nhập khẩu, tươi hoặc được nấu chín, hàng loạt loại cá và thủy sản rất đa dạng  ở Đài loan là một trong những sự hấp dẫn lớn đối với tiêu thụ thủy sản ở đây. Ăn ở nhà hay nhà hàng với nhiều kiểu cách phong phú, sẽ rất khó khăn để lựa chọn. Hãy theo sau mùa cua biển Đài loan, thịt bụng cá ngừ vây xanh, hoặc trứng cá đối xông khói, hoặc thưởng thức những loại thủy sản nuôi hoặc nhập khẩu có mặt quanh năm.

   

Jason’s, một cữa hàng đặc sản mới mở ở khu mua bán Taiwan’s 101, có một sự trưng bày tuyệt hảo ở quầy bán cá ( đa số hàng hóa đều được ghi nhãn bằng tiếng Anh và Trung) – một phần thưởng lớn cho những cư dân trung tâm thành phố (hoặc ở Tienmu, hãy đến chợ Shidong với rất nhiều loại cá). Trong chuyến đi của tôi đến Jason’s, tôi mua một con cá đối biển màu trắng bạc, đã được sửa soạn hầu như hết mức có thể của người phụ bán và được gói trong đá lạnh để bảo quản trên đường về nhà (nơi nó sẽ được nướng trong lò nóng trong 30 phút với dầu ô-liu và muối được rưới vào, sau khi được thoa bằng một vài lát chanh để bảo quản).

Một cuộc viếng thăm đến một trong những nơi như vậy là có thể so sánh với việc xem kênh Discovery, vì việc nhận ra một trong những loài thủy sản quý có thể là thách thức cho những người mới đến Đài loan. Tôm búng, nghêu phun nước, và những thùng đầy cá mú, cá chình, tôm hùm, cua và tôm, rõ ràng chứng tỏ người Đài loan thích thủy sản như thế nào.

   

Nếu bạn không muốn tự nấu, có rất nhiều nhà hàng thủy sản tuyệt vời, nơi bạn có thể lựa chọn những con cá sống để chuẩn bị nấu cho bạn những món ăn cực kỳ tươi ngon. Đi về vùng bờ biển phía bắc, rất dễ thực hiện như một chuyến đi trong ngày từ Đài Bắc, cũng là một cách tốt để chứng kiến những con cá tươi nhất – ngắm nhìn biển Hoa Đông trong khi thưởng thức những món ăn tuyệt hảo mà Đài loan có thể cung cấp cho bạn.

Văn hóa chợ ướt

Sau khi sống ở Singapore trong 18 tháng, chuyến trở về Anh của tôi rất chán nếu nói về những bữa ăn cá. Đã lưu trú ở Đông Nam Á và biết về văn hóa chợ ướt ở Châu Á với sự lựa chọn hoàn hảo những loại thủy sản sống và cá tươi bao gồm cá ngừ vây xanh, cá chẽm tự nhiên, cá mú rạn, về nhà thật sự là một cú sốc. Tất nhiên ở Anh, chúng ta có những loài cá nước lạnh tuyệt vời như cá bơn halibut, cá hồi nước lạnh và haddock, nhưng khi bạn mua thủy sản, bạn sẽ tự thấy mình nhìn chăm chăm với vẻ không tin tưởng vào giá và những mẫu mã cá trông không bắt mắt đông lạnh nửa vời mà một người đầu bếp Châu Á sẽ từ chối ngay lập tức!

   

Với kinh nghiệm này, trong lần trở lại Châu Á lần thứ hai tôi trang bị cho mình cuốn sách “Kinh thánh về cá” – Hướng dẫn thủy sản Đông Nam Á của Alan Davidson và đến ngay chợ cá ướt ngay từ cơ hội đầu tiên. Quyển sách nghiên cứu tuyệt vời này rất có giá trị với công việc của tôi, nhưng nó không hoàn toàn phù hợp về mặt địa lý, vì vậy, để giúp viết bài báo này, tôi đi dạo một vòng chợ Shidong với một giáo viên dạy nấu ăn địa phương, Ivy Chen, một tự điển sống về thực phẩm Đài loan!

Có thể bạn quan tâmKỳ 2

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa