Câu cá với máy bay không người lái

Dùng máy bay không người lái để câu cá? Xem xét mọi khía cạnh, cùng lời khuyên của những người chuyên nghiệp để khảo sát và chụp ảnh.

Longtail tuna.jpg

Một video xuất hiện vào đầu năm 2016 cho thấy những cần thủ câu cá ngừ đuôi dài sau khi một chiếc máy bay không người lái thả mồi cách bờ biển 400 yard ở New South Wales, Úc. Nó có hàng triệu người xem, vì thế có lẽ bạn đã xem nó.

Tuy nhiên, video (xem ảnh trên) cũng chỉ cho thấy một trong những khả năng mà máy bay không người lái có thể được sử dụng cho ngành đánh cá trong tương lai. Ví dụ, đối với những cần thủ câu cá bờ biển giống như những tay câu cá ngừ đuôi dài, những máy bay không người lái giá trung bình có khả năng giữ mồi câu trên mặt nước và cung cấp trở lực cần thiết để thả móc dù. Mặt khác, thời gian hoạt động pin 20 phút – ngắn nhất khi mang mồi nặng – đã hạn chế sự sử dung máy bay không người lái.

Bull red

Một camera tích hợp sẵn cung cấp việc chụp ảnh câu cá tuyệt hảo. Nhưng xa hơn thế, cảnh chụp từ trên cao và khả năng bao quát khu vực là rất hoàn hảo trong việc tìm cá, nghiên cứu địa hình, làm rõ hành vi của cá. Những ứng dụng này một cách nào đó cũng cho thấy rằng, cho đến nay, rất ít cần thủ hàng đầu ứng dụng máy bay không người lái trong việc theo dõi cần câu khi uốn cong và kéo nhiều cá hơn đến bên hông tàu.

Để có quan điểm rõ ràng về những ưu điểm và hạn chế của việc sử dụng máy bay không người lái trong câu cá, tôi đã thuyết phục được bảy tay câu và chụp ảnh chuyên nghiệp chia xẻ những kinh nghiệm của họ trong việc phát hiện được nhiều cá hơn, dụ cá cắn mồi nhiều hơn và chụp những bức ảnh đẹp hơn.

Sailfish

“Tôi sẽ đặt một chiếc máy bay không người lái khoảng 100 feet từ chiếc dù, và hướng camera xuống phía mồi câu,” thuyền trưởng Mike Weinhofer, người hướng dẫn câu cá ở Key West, nói. “Tôi có thể nhìn thấy những con cá cờ lá hơn một phút trước cú đớp mồi, khoảng 15 đến 20 feet bên dưới mặt nước, chỉ bơi xung quanh con mồi.” Nhưng thời gian sử dụng pin ngắn làm giới hạn việc quan sát chỉ trong phút chốc. Nhưng ông Weinhofer thích sử dụng máy bay không người lái quay giàn câu nhấp. ”Chúng ta thấy những điều mà chúng ta không nhìn thấy trước đây. Thật thú vị khi thấy bao nhiều là cá bơi đến giàn câu, hoặc với máy bay không người lái, bao nhiêu là cá bơi quanh mồi câu thả từ chiếc diều, và sau đó mất dạng từ từ. Đó là cữa sổ nhìn vào những gì đang xảy ra. Nó cho bạn suy nghĩ về việc cải tiến cách thức thực hiện.”

Color line

Một ứng dụng chuyên về cá hơn – điều mà ông Weihofer nói là có cả tính thực tiễn lẫn hiệu quả đủ để ông cấm sử dụng máy bay không người lái trong cuộc thi lớn mà ông tổ chức – là nhận diện con cá mục tiêu trên bề mặt. Ở Florida Keys, khi biển khuấy động cát gần những rạn đá, những con cá cờ lá thường lùng sục nơi khối nước xanh lá gặp dòng nước xanh da trời vùng vịnh. “Ở Key West, cá cờ lá bơi từ đông sang tây trên bề mặt nước, vì thế, đặt một máy bay không người lái về hướng đông của bạn, cách mặt nước khoảng 200 feet, và điều khiển nó bay dọc theo đường tiếp giáp giữa đường biến đổi màu nước,” ông Weihofer nói. “Thật đáng ngạc nhiên là bạn thấy bóng con cá rất dễ dàng. Đặc biệt ở vùng nước xanh lá cây, chúng nổi bật lên như ánh đèn neon.”

Tuy nhiên, ông nói, sử dụng một chiếc máy bay không người lái đang khi giữ diều và mồi không xứng với nỗ lực này: “Thật sự cần một người chuyên biệt chỉ để điều khiển máy bay không người lái và theo dõi camera. Làm điều đó khi cá ăn thưa. Có lẽ bạn đang câu ở phía nước xanh da trời nhưng bạn theo dõi cá ở phía nước xanh lá cây.” Ông cũng cho rằng nên quét trên không để tìm ra chỗ màu nước tương phản nhiều nhất, nơi có cá tập trung dày đặt hơn.

Mullet school

Dựa vào tính chất giới hạn tầm nhìn camera của máy bay không người lái, việc tìm cá có hiệu quả nhất là việc xác định rõ, hơn là phát hiện cá ngẫu nhiên từ biển sâu. Ví dụ, quét ảnh ngay ngoài bãi biển ở bờ đông Florida, một máy bay không người lái có thể nhận ra một đàn cá mồi đang thu hút cá snook, cá tarpon, cá mập và ngay cả cá cờ lá, cũng như những con cá đuối lớn mà cá bớp thường theo sau. Nếu không có những đặc điểm nhận dạng để theo dõi, ông Weihofer có thể cho bay một máy bay không người lái trên mặt nước cạn hơn hay sâu hơn một chút so với mức mà ông đang câu, vì cá cờ lá thường thích di chuyển ở một độ sâu nhất định trong ngày nói tới. “Bạn có thể cách xa 200 feet chỗ có cá lớn đớp mồi và bạn có thể bỏ lỡ cơ hội hoàn toàn,” ông nói.

Câu cá bờ biển cũng có lợi nhờ nhìn từ trên cao. “Tôi là người thích phong cách truyền thống. Tôi thích săn đuổi. Tôi thích dùng kỹ năng của mình để phát hiện ra,” thuyền trưởng Rob Fordyce, người hướng dẫn câu cá ở Islamorada, đồng thời là người dẫn chương trình của kênh Seahunter. “Nhưng nếu tôi cho một máy bay không người lái bay cao nửa dặm trên một vùng biển có đáy phẳng mà tôi đã câu, tôi nhìn thấy có nhiều cá hơn ở đó mà tôi thấy với một máy bay không người lái, so với khi tôi đang câu. Chúng ở sâu hơn hay cạn hơn so với mức mà tôi nghĩ trong điều kiện của ngày đó.”

Red Fish

Ông Fordyce chỉ ra rằng, sử dụng cảnh quay xa của máy bay không người lái trước khi thả câu ở vùng biển có đáy phẳng hoặc câu cá ở bờ biển có những lợi thế thực sự: “Cho máy bay không người lái bay lên xuống 20 phút, bạn có thể nhìn thấy mọi thứ ở đó.”

Mặc dù show truyền hình của ông Fordyce sử dụng nhiều cuốn video, ông tránh dùng máy bay không người lái để trợ giúp câu cá. “Tôi dùng nửa tá máy bay không người lái ở thời điểm nói tới, tôi không dùng cái nào để tìm cá hay giúp làm các việc khác dễ hơn, bỡi vì tôi thích săn đuổi hơn,” ông nói. Ông Fordyce cảm thấy máy bay không người lái có thể làm mất kinh nghiệm câu cá gần bờ. “Nó giống như những ngày chưa có GPS. Tôi tìm hiểu Everglades, hàng trăm vịnh và bờ biển. Tôi tìm hiểu nhiều về cá. Tôi tìm hiểu những chỗ sâu hơn bằng một cây sào. Với một máy bay không người lái, bạn có thể nhìn thấy nơi có nhiều cá vào ngày nào đó, nhưng bạn không biết nhiều về địa hình, sự phức tạp của vùng biển phẳng nếu bạn dò tìm với sào hay với thuyền câu nhấp chạy chậm.”

Trái lại, ông Fordyce nói, “Dù bạn là tay mơ hay một tay câu lão luyện ở nơi mà bạn chưa từng biết tới, một máy bay không người lái chắc chắn giúp tăng nhanh giai đoạn tìm hiểu. Thả câu ở vùng biển đó, nhưng về sau dùng 20 phút cuối cùng để chạy một máy bay không người lái. Ghi lại các chỉ số về hướng gió, áp suất, thủy triều, và ghi nhớ nơi bạn nhìn thấy cá trong những điều kiện cụ thể.” Nhưng, ông lưu ý, “Tôi không nghĩ sẽ là khôn ngoan nếu bạn dùng máy bay không người lái làm công cụ tìm hiểu duy nhất.”

(Còn nữa)

Viết bỡi Vincent Daniello

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa

%d bloggers like this: