Vobla – Đặc sản Nga nhắm bia

Vobla là món gì?

Vobla

Vobla là món cá khô mặn làm từ loài cá chép Caspi ( Caspian roach – Rutilus caspicus). Có một câu tục ngữ Nga có nghĩa tương tự thế này: “ Nếu bạn là người Nga mà không thích Vobla và bia, thì bạn không phải là người Nga.”

Trước đây tôi chưa từng thử món này cho tới khi tôi gặp cậu em chồng ở Moscow vào năm 2008. Cậu ta mang theo một gói hàng kỳ lạ và chúng tôi ngồi trong một quán bar không quá xa tòa nhà KGB cũ.

Chúng tôi gọi bia và cậu ta bắt đầu mở gói ra. Những con cá, gói trong giấy báo, được đặt lên bàn. Thoạt đầu, tôi không biết mình nghĩ gì. Những chú cá nguyên con nhìn chằm chằm vào tôi. Thực sự tôi không chắc mình muốn ăn nó hay không. Nó nhắc tôi nhớ món cá khô mặn ở Nam Phi, món Bokkoms, món này mặn chát và không hấp dẫn tôi chút nào. Bia được mang đến và cậu Misha bắt đầu chuẩn bị cá để ăn.

Ăn Vobla như thế nào?

Rutilus Caspicus

Đầu tiên bạn bẻ một miếng và bỏ phần da đi. Sau đó những miếng nhỏ được trao cho mọi người ngồi quanh bàn. Tôi nhận miếng đầu tiên và thành thật mà nói tôi nghĩ nên nuốt trộng nó mà không nhai. Cậu Misha và Andrey đang chờ đợi nhận xét của tôi. Tôi bắt đầu nhai nó và bạn đoán thử nó như thế nào? Không tệ chút nào! Đừng vội vã khi ăn Vobla với bạn bè. Nó có thể mất tới một giờ!

Mùi vị Vobla như thế nào?

Hãy tưởng tượng một miếng kẹo sinh-gum mặn có hương vị cá và bạn sẽ biết mùi vị Vobla ra sao. Nhưng đây không phải là nơi kinh nghiệm về Vobla của bạn dừng lại. Bạn cần phải nuốt nó xuống cùng với bia. Khi bia và cá trộn lẫn, bạn sẽ có một hương vị đặc trưng và bạn háo hức muốn ngay miếng kế tiếp.

Đó chắn chắn là loại mùi vị mà bạn phải làm quen và nó không hấp dẫn đối với tất cả mọi người. Khi chúng tôi có khách từ Nga, họ thường mang tặng Vobla cho chúng tôi. Nó là hàng chế biến sẵn và được gói trong bao bì kín. Chúng tôi không bao giờ ăn ngay mà luôn đợi một dịp quan trọng.

Viết bỡi Nelieta Mishchenko

Leave a Reply

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa

