Nói chuyện với cá cùng tay thợ lặn tiên phong bậc thầy.

Viết bỡi Novia D. Rulistia, Đ.Đ.S dịch.

CondoNgười đàn ông 51 tuổi mở máy điều chỉnh và bắt đầu tạo ra một tiếng ồn độc đáo trong khi chúng tôi ở dưới nước. Một vài giây sau, hai con cá khế lớn xuất hiện và bơi quanh ông.

Những người khác đã từng lặn với ông Condo ở công viên quốc gia Komodo nói họ đã thấy ông gọi những con cá mập xuất hiện.

“Tiếng ồn đó là âm thanh của cá khi chúng sinh sản,” ông Condo nói với một số người lặn khi ở ngoài biển khơi. “Bạn cũng có thể làm được. Hãy thử thôi.”

Tuy nhiên, không ai trong chúng tôi thành công.

Ông Condo lặn ở công viên này từ năm 1987. Cùng với người hướng dẫn lặn của ông khi ông làm việc ở Bali, ông khám phá và mở ra hầu hết những vị trí lặn ở Komodo. Một tuần sau chuyến lặn đầu tiên, ông Condo đã tham gia cùng người hướng dẫn lặn đồng hành cùng những du khách lặn.

“Ngoài việc trở thành một người hướng dẫn, chúng tôi cũng thám hiểm những nơi lặn mới, bỡi vì đa số những vị khách là những người hướng dẫn lặn muốn khám phá,” ông Condo, một cựu bảo vệ tại công viên này, nói.

Năm 1994, ông Condo là người hướng dẫn địa phương và trợ lý cho một nhóm Discovery Channel làm phim tài liệu về Komodo. Ông cũng từng làm việc với Nature Conservancy, một tổ chức bảo vệ môi trường NGO, như một chuyên gia dự án thủy sản vào năm 1997.

Giữa các công việc của mình, ông thành lập trung tâm lặn cho riêng mình, CNDive Komodo.

“Vì tôi chỉ có giấy phép lặn ngoài biển khơi, tôi phải nâng cấp giấy phép nếu tôi muốn thành lập một trung tâm lặn,” ông Condo nói. Mới đây ông đã có các chứng nhận hướng dẫn lặn của Hiệp hội lặn Indonesia và PADI.

Ban đầu trung tâm chỉ phục vụ những chuyến lặn ngày, nhưng từ 1997, trung tâm cũng phục vụ những chuyến lặn LOB (live-on-aboard) và là những người tiên phong trong việc giới thiệu LOB tới Komodo.

“Khi đó chúng tôi không có những chuyến lưu lại ban đêm trên tàu như bây giờ. Sau bữa chiều, chúng tôi dựng lều trên bãi biển. Những người bạn cũ nói họ rất nhớ điều đó,” ông Condo nói.

Ngoài việc gọi cá, ông Condo cũng nổi tiếng trong giới lặn là không mặc áo chống thấm nước – dù thời tiết ở Komodo lạnh như thế nào.

Ông Condo cười. “Nó thật đơn giản. Ngoài ra, tôi cảm thấy mình thích lặn mà không mặc nó.”

Bản tiếng Việt của Bienvanguoi.wordpress.com

Gửi phản hồi

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2016 All Rights Reserved

    Thành lập bỡi Hà Vĩnh Minh và một số cộng tác viên

