Các nhà nghiên cứu đang phát triển kỹ thuật nuôi cá ngừ ở Mỹ.

“Có nhiều tiềm năng thương mại.”

Theo Underwatertimes

yellowfin-tuna

KINGSTON, Rhode Island – Bơi vòng quanh bể 20.000 gallon nước tại Bay Campus của Đại học Rhode Island là những con cá ngừ vây vàng lớn bắt được mùa thu vừa rồi cách bờ đảo Rhode 100 dặm. Những con cá này là một phần của nỗ lực đầu tiên nuôi cá ngừ vây vàng ở Mỹ ở một cơ sở trên đất liền để đáp ứng nhu cầu gia tăng đối với một trong những loài săn mồi hàng đầu của đại dương.

“Nhu cầu cá ngừ thế giới gia tăng hàng năm, ngay cả khi trữ lượng cá ngừ giảm sút,” Terry Bradley, một giáo sư về nghề cá và nuôi trồng thủy sản của trường, nói. “Những gì chúng tôi đang cố làm là sản xuất cá trong điều kiện nuôi nhốt và giảm bớt áp lực cho cá tự nhiên.”

Ông Bradley and Peter Mottur, giám đốc công ty Greenfins ở đảo, đang thực hiện những bước đầu tiên của việc phát triển kỹ thuật nuôi cá ngừ từ trứng tới kích thước khai thác trong khi sáng tạo một ngành bền vững ở Rhode Island.

Theo ông Bradley, một số nơi ở Úc, Mexico hay Địa Trung Hải đang thực hiện những dự án gọi là “Trại nuôi cá ngừ” bằng cách bắt cá ngừ tự nhiên, thả chúng vào lồng nuôi và nuôi chúng đến kích thước thu hoạch. “Tất cả những gì họ làm là bắt cá tự nhiên và vỗ béo chúng,” ông nói. “Nó vẫn hủy hoại trữ lượng cá tự nhiên và có ảnh hưởng dài hạn với cá ngừ.”

Ông Bradley và ông Mottur đang bắt đầu quá trình bằng cách cho đẻ một số cá ngừ bắt ngoài tự nhiên ở bể cá này, nhưng đó là một nhiệm vụ khó khăn. Cá ngừ là loài di cư quãng đường tương đối xa với tốc độ lớn, vì thế, làm chúng thích nghi với môi trường bể nuôi có đường kính 20 feet đã là một thách thức. Một khi cá đẻ và trứng nở, ấu trùng nhỏ li ti phải được cho ăn thực phẩm sống được nuôi tại chỗ. Sau đó chúng phải được tập cho quen từ loại thực phẩm sống tới loại thức ăn khô được sản xuất theo công thức.

“Những giai đoạn đầu tiên của dự án là nghiên cứu – học hỏi về chu kỳ sống đầu tiên của loài cá này và phát triển kỹ thuật nuôi chúng,” ông Bradley nói. “Nhưng chúng tôi nghĩ chúng có tiềm năng thương mại lớn.”

Hai ông Bradley và Mottur mường tượng những nhà doanh nghiệp địa phương sử dụng kỹ thuật mà họ phát triển để sản xuất cá ngừ non sau đó bán cho những người khác muốn nuôi chúng lớn lên. Ở Nhật Bản, một con cá ngừ non dài 8 inch đang nuôi nhốt có thể bán được 100 đến 125 đô.

“Đây là một dự án bền vững và chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra những công việc kỹ thuật xanh ở Rhode Island làm đòn bẩy cho một trung tâm tri thức lớn mà chúng tôi có ở bang này,” ông Mottur nói. “Chúng tôi đã phát triển sự hợp tác giữa trường URI và công ty chúng tôi, và chúng tôi hy vọng đưa nó từ giai đoạn nghiên cứu đến giai đoạn thương mại một khi chúng tôi chứng minh được sự thành công trong việc nuôi cá ngừ từ giai đoạn ấu trùng.”

“Ông Mottur bắt đầu nhiều công ty công nghệ ở Rhode Island, nhưng niềm đam mê của ông là đại dương và ông thích các môn câu cá biển khơi và lặn tự do, điều này dẫn đến việc ông biết về  vấn đề mà cá ngừ đối mặt.

“Tôi tham gia vào dự án khi tôi biết rằng không có tổ chức nào khác ở Mỹ chuyên nuôi cá ngừ,” ông Mottur, một người tốt nghiệp ngành nghề cá và nuôi thủy sản của trường này, nói. “Tôi nhìn thấy cơ hội khổng lồ với cá ngừ vây vàng và cuối cùng là cá ngừ vây xanh, loài này đã chịu áp lực đánh bắt toàn cầu đáng kể trong suốt 20 năm qua.”

Hai ông Bradley và Mottur tin tưởng một bể lớn hơn, sẽ được xây dựng tại đây vào cuối năm, sẽ gia tăng đáng kể khả năng thành công của dự án.

“Cá ngừ là loài cá đại dương đòi hỏi nhiều không gian và cần chất lượng nước tốt,” ông Bradley nói. “Nếu bạn cho quá nhiều cá vào bể, chúng sẽ bị căng thẳng và chất lượng nước bắt đầu suy giảm. Bạn càng tạo ra ít căng thẳng cho chúng, chúng sẽ càng sinh sản trong khung thời gian hợp lý.”

Theo hai ông, lúc này là thời điểm lý tưởng để đầu tư nuôi cá ngừ.

“Nhật Bản không có khả năng sản xuất ra tất cả cá ngừ mà nước họ cần, và Mỹ là một nước nhập siêu thủy sản, trong đó có cá ngừ,” ông Bradley nói. “Vì thế chúng tôi có tiềm năng lớn trong việc sản xuất loài cá có thể bán dễ dàng ở Mỹ, đặc biệt nếu đó là một sản phẩm bền vững theo cách thức có trách nhiệm với môi trường.”

“Công ty phát triển kinh tế Rhode Island rất phấn kích để kết nối một nhà doanh nghiệp của đảo này và một trường đại học hàng đầu của bang trong dự án nghiên cứu nuôi cá ngừ bền vững độc đáo này,” John Riendeau, giám đốc phát triển kinh doanh của công ty, nói.

H.V.M dịch, bản tiếng Việt của Bienvanguoi.wordpress.com

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa