Tàu chế biến hải sản.

Tàu chế biến (Factory ship) là loại tàu dùng để đông lạnh và chế biến hải sản đánh bắt được ở đại dương. Ý tưởng tàu chế biến xuất phát từ những con tàu đánh bắt và chế biến cá voi. Vì quá trình chế biến và bảo quản hải sản phải được thực hiện theo cách thức và thời gian thích hợp, tàu chế biến phải được lắp đặt những trang thiết bị để trợ giúp quá trình này.

Tàu săn cá voi (whaler) là những con tàu được dùng chủ yếu với mục đích chế biến các bộ phận cần thiết của cá voi, ví dụ một số những bộ phận như vậy là dầu cá voi và da cá voi. Nhưng vì việc sử dụng thái quá những chiếc tàu như thế dẫn tới sự suy giảm số lượng cá voi, số lượng các tàu này dần dần giảm xuống.

Factory-ship

Tàu chế biến hải sản, ngoài việc là nơi chế biến hải sản tập trung duy nhất cũng còn có chức năng là chiếc tàu mang theo những chiếc tàu khác nhỏ hơn. Tàu chế biến hoạt động theo cách như vậy được gọi là tàu mẹ. Những chiếc tàu nhỏ mang mẻ cá của chúng về chiếc tàu lớn với mục đích được chế biến sâu hơn.

Một loại tàu chế biến là tàu lưới kéo (fishing trawler, hay factory trawler). Tàu lưới kéo chế biến đánh bắt hải sản và sau đó nhờ những thiết bị được lắp đặt bên trong con tàu, chế biến mẻ cá một cách thích hợp. Những chiếc tàu lưới kéo chế biến như vậy có thể ở biển sáu đến bảy tuần.

Một kiểu tàu lưới kéo chế biến nữa là tàu lưới kéo chế biến kéo phía sau (factory stern trawler), nó có tàu lưới kéo được kéo theo hay gắn với nó một cách đặc biệt với mục đích đánh cá. Đặc điểm chính của loại tàu này là phần đuôi tàu và những chiếc tàu lưới kéo khác được kéo phía sau được đặt cạnh nhau với lưới cá tách biệt. Những tấm lưới bảo đảm bắt cá trong khi con tàu di chuyển trong nước. Vị trí sắp đặt như vậy gọi là tàu kéo đôi. Khoảng cách giữa các tàu kéo là khoảng 500 mét trong nước.

factory_ship

Tàu lưới kéo chế biến lớn nhất đang hoạt động hôm nay là tàu Atlantic Dawn dài chừng 144 mét, hoạt động ở vùng nước của Pháp.

Trong những ngày đầu, các tàu chế biến được vận hành chủ yếu bỡi người Nga, Nhật Bản hay Hàn Quốc. Nhưng việc mất hệ thống sinh thái biển do hoạt động đánh bắt quá mức, các tàu chế biến của những nước này giảm mạnh. Tuy nhiên, cùng lúc đó số tàu chế biến của Mỹ tăng lên đáng kể.

Một sự thật hiển nhiên là sự sử dụng những chiếc tàu chế biến với số lượng lớn như vậy dẫn tới sự suy giảm số lượng các loài động vật có vú sống ở biển. Đó là tại sao cần phải có sự nhận thức về tàu chế biến để bảo vệ những loài sinh vật sống ở đại dương.

Viết bỡi KaranC, Marineinsight.com, bản tiếng Việt của Bienvanguoi.wordpress.com

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2016 All Rights Reserved

    Thành lập bỡi Hà Vĩnh Minh và một số cộng tác viên

%d bloggers like this: