11 loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới (Kỳ 2)

Cá tầm thìa – Paddlefish

Ca-tam-thia-paddlefishDễ nhận biết vì cái mũi dài phía trước giống như mái chèo, loài quái vật sông này có hình dạng giống như cá mập nhưng không liên quan gì đến cá mập. Sự thật, cá tầm thìa là loài cá ăn lọc vô hại, chỉ mở miệng để lọc sinh vật phù du.

Hiện còn tồn tại hai loài cá này, ở Trung Hoa và ở Mỹ, tuy nhiên điều không may là cá tầm thìa Trung Hoa ( sống trên sông Trường Giang) đã không còn được phát hiện trong một thập kỷ và gần như tuyệt chủng. Nó là loài lớn hơn trong hai loài này, dài chừng 9 đến 10 feet. Cá tầm thìa Mỹ sống ở thung lũng sông Mississippi (và cũng từng sống ở Hồ Lớn) và dài chừng 5 feet.

Cá chép – Carp

Ca-chep-carpRất nhiều loài cá chép có thể phát triển đến một kích thước to lớn, nhưng không loài nào bằng cá hô (Giant Barb) ở Đông Nam Á.

Loài cá này có thể dài đến 10 feet và con đực ít khi được phát hiện dài dưới 5 feet. Dù kích thước to lớn như thế, cá hô không gây nguy hiểm gì cho bạn, mà giống như một con cá vàng làm cảnh. Chúng thích ăn những loài thực vật như tảo, sinh vật phù du và đôi khi là trái cây.

Cá tầm trắng – White Sturgeon.

Ca-tam-trang-sturgeonDễ dàng là loài cá nước ngọt lớn nhất Bắc Mỹ, cá tầm trắng dài đến 20 feet.

Được phát hiện ở bờ tây của Bắc Mỹ, và xa mãi phía bắc tận đến quần đảo Aleutian, loài này là một loài cá cổ và giữ nguyên hình dạng ít nhất 175 triệu năm.

Vì kích thước to lớn, cá tầm trắng là mục tiêu nổi tiếng của những tay câu và những người bảo vệ môi trường lo ngại chúng bị đánh bắt quá mức. Sự thật, ở một số nơi chúng được xếp là loài nguy cấp.

Cá perch sông Nile – Nile Perch.

Ca-perch-song-Nile-nileperchCó nguồn gốc ở các sông hồ nhiệt đới Phi Châu, cá perch sông Nile là loài cá nước ngọt lớn nhất Phi Châu. Dài tới 6 feet, nó có miệng khổng lồ.

Vì chúng quá nổi tiếng đối với ngư dân, cá này được đưa vào những sông hồ không phải gốc gác của nó, và không may đã trở thành loài cá xâm nhập nguy hiểm, đặc biệt ở hồ Victoria, nơi hàng trăm loài cá bản địa khác bị đẩy vào thảm họa tuyệt chủng.

Cá hồi Taimen

Ca-hoi-TaimenTaimen, được phát hiện ở các sông hồ nước ngọt ở Nga, Mông Cổ, các nước Trung Á, là loài lớn nhất trong họ cá hồi.

Vì chúng có thể phát triển chiều dài đến hơn 6 feet, và được biết là nuốt trộng những động vật như loài gặm nhấm và chim, chúng được gọi là “Mongolian Terror Trout” (Cá hồi gây kinh hãi ở Mông Cổ) bỡi National Geographic. Theo những câu chuyện dân gian ở Trung Hoa, người ta đã phát hiện con quái vật sông này nặng tới 3.000 pound, mặc dù một con taimen lớn như vậy chưa bao giờ được chứng nhận.

Cá mập sông – River sharks.

Ca-map-song-riversharkNếu bạn nghĩ bạn bơi trên sông thì an toàn với cá mập thì bạn phải nghĩ lại.

Loài cá mập bò hung dữ không chỉ tuần hành tự do trong các vùng nước ngọt như ở các vùng nước mặn, nó còn được phát hiện vào rất sâu trong nội thủy Indiana trên dòng sông Ohio và Illinois trên sông Mississippi. Cùng với cá mập trắng lớn và cá mập hổ, cá mập bò là một trong ba loài cá mập tấn công con người nhiều nhất.

Cũng có 5 loài cá mập khác sống ở sông thực thụ, nhưng là loài đặc hữu ở Đông Nam Á và Úc. Tất cả các loài cá mập sông có thể dài đến 10 feet, và có khả năng ăn thịt người dễ dàng.

Hết

Viết bỡi Brian Nelson, L.Đ.N dịch

Có thể bạn quan tâm11 loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới (Kỳ 1)
Những loài cá lớn nhất đại dương.
Kỷ lục câu cá thế giới: Cần thủ người Anh câu được cá đuối nặng 352 kg.
Hải Tượng: Cá vua của vùng Amazon.

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa