Hải sản sống

Hải sản sống phát triển mạnh ở các chợ của người á châu, nhưng vẫn khó bán cho người tiêu dùng Mỹ.

Christine Blank

Chợ hải sản sống đang nở rộ ở các cữa hàng trên khắp nước Mỹ khi nhiều người tiêu thụ Á châu đã thay đổi quang cảnh bán lẻ hải sản truyền thống. Trong khi một số người Mỹ vẫn không muốn mua cá và động vật có vỏ còn sống từ các thùng, nhiều người khác vẫn muốn tự mình chọn mua những loại thủy sản còn vùng vẫy.

“Nó phát triển rất nhanh với sự thay đổi về tỷ lệ dân số của đất nước. Rất nhiều người Á Châu chuyển đến Mỹ, đặc biệt là những người Triều tiên, Trung hoa, Nhật bản, Việt nam và Thái lan”, Haroon Chaudhri, giám đốc bán hàng tươi sống của hãng Australis Aquaculture có cơ sở ở Turners Falls, bang Massachusett, nói. Hãng này cung cấp 25.000 pound cá chẽm (barramundi) sống (người Châu Á xem chúng là seabass) hàng tuần cho người bán lẻ – chủ yếu là ở các Chợ của Người Á Châu.

Khảo sát của cơ quan nông nghiệp bangNew  Jersey về thị trường hải sản sống ở vùng đông bắc vào năm 2005 chỉ ra sự phát triển của ngành này. Trung bình, người mua hàng đến các cữa hàng bán thủy sản sống 6,2 lần một tháng và chi 14,8 USD cho cá sống trong một lần đến. Đa số người mua có gốc Hoa (79%) và tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính của họ.

Doanh số bán hải sản sống gia tăng trong những năm gần đây một phần do dự di cư của những người  Hoa có thu nhập cao vào nước này, Chaudhri cho biết.

“Có nhu cầu rất lớn, và họ trả bằng tiền mặt. Họ thích tự mình lựa chọn – giống như tại các cữa hàng ở Khu phố tàu nơi họ bán cua vua (king crab) với giá 40 hay 50 USD một pound”, ông bổ sung thêm.

Đối với nhiều người Hoa, cá sống là biểu hiện của sức khỏe và may mắn, ông giải thích.

“Họ muốn thấy mắt, mang và tim còn đập. Nếu họ không mua được cá sống, họ sẽ mua hàng đông lạnh, vì một số loài không mang được hàng sống vào nước này”, ông nói. Những người mua hàng được phỏng vấn trong cuộc khảo sát nói rằng chất lượng và độ tươi là lý do hàng đầu để họ mua hải sản sống, tiếp theo là truyền thống.

Cá rô phi là mặt hàng hải sản sống phổ biến nhất, theo Chaudhri và những người bán lẻ. Những người trả lời khảo sát cũng cho biết họ mua cá rô phi sống thường xuyên, tiếp theo là một loài Striped Bass lai tạo và cá chép. Các loài cá mú, cá chình, cá cod, cá bơn, cầu gai, cua và tôm cũng bán tốt ở các chợ của ngườ Á Châu, theo Chaudhri.

Sky Foods, một siêu thị mới ở Queens,New York, là hình mẫu của một chợ cá Á Châu bám chặt vào kinh doanh hải sản sống. Siêu thị hải sản rộng 36.000 foot vuông này bán 30 loài sinh vật sống trong đó có cua Dungeness, cá bống và ếch.

Chuỗi cửa hàng bán hàng Á Châu Pacific Ocean Market Place ở Broomfield, Colorado, có hai địa điểm bán ở Colorado và sẽ mở một nơi nữa vào năm nay. Những thùng bán cá sống cho người bán lẻ trưng bày tôm hùm với giá khoảng 10 USD một pound, và cũng có cá rô phi sống, cua Dungeness và nhiều loài khác. Pacific Ocean bảo đảm hàng hóa của họ rất tươi sống bằng cách nhận hàng từ người cung cấp qua máy bay hai lần một tuần.

Trong khi các chợ Á Châu và các cữa hàng gốc Tây ban nha và Bồ đào nha có bán chủ yếu hải sản sống trong các chợ của họ, ngày càng có nhiều siêu thị truyền thống và chợ hải sản khác bán mặt hàng này.

Từ cuối những năm 1970, nhiều cửa hàng của Thrifty Foods có cơ sở ở Saanichton, British Columbia, đã bày bán những thùng động vật có vỏ sống trong các siêu thị hải sản của họ.

“Chúng tôi không bán cá sống và cũng không dự định làm như vậy”, Dave Sherwood, quản đốc ngành hàng hải sản của Thrifty, nói. Cua sống địa phương bán lẻ ở giá từ 10 – 15 CAD mỗi con, tùy vào mùa, và tôm sống cũng được bày bán.

“Hàng bán rất tốt vào các dịp Valentines’Day, Mother’s Day và trong suốt mùa hè. Thời gian còn lại, mặt hàng này bán không nhiều, đa số hòa vốn”, Sherwood cho biết. Trong khi nhiều người mua hàng tại Thrifty nói họ thích mua hải sản tươi, một số tin rằng giữ thủy sản sống trong thùng là “độc ác”, theo Sherwood. “Chúng tôi nói với họ cua được chuyển từ đại dương về cữa hàng của chúng tôi. Nếu chúng không được bán sống trong một vài ngày, chúng tôi sẽ luộc chúng”.

Blue Oasis Pure Shrimp, vừa mở cửa vào hè qua ở Las Vegas, cũng dự định cung cấp tôm thẻ Thái bình dương cho những người bán lẻ trong khu vực.

“Các chợ hải sản – không phải các chợ Á Châu – rất quan tâm trong việc bán các loại cá sống”, Scott McManus, CEO của Blue Oasis, nói.

Khi cung cấp tôm sống cho người bán lẻ, kích cỡ không quá quan trọng với người mua, theo McManus. “Giá cả cũng không là vấn đề quá lớn, khi bạn sẵn sàng giao hàng đến khắp nơi trong nước”, ông bổ sung.

Mặc dù được quan tâm bỡi các siêu thị, các chợ cá Á Châu, các chợ cá độc lập, Chaudhri cảnh báo rằng người Mỹ vẫn thận trọng trong việc mua cá sống.

“Người Mỹ trở nên quá tự vệ đến nỗi họ không thật sự muốn biết cá đến từ đâu”, Chaudhri nói. Các cữa hàng thực phẩm bổ sung cá sống trong thùng cá của họ chủ yếu thu hút những khách hàng Á Châu và Âu Châu”, ông bổ sung.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2016 All Rights Reserved

    Thành lập bỡi Hà Vĩnh Minh và một số cộng tác viên

%d bloggers like this: